Tuesday, July 1, 2008

สมุนไพรบำรุงเส้นผม

สมุนไพรบำรุงเส้นผม

อัญชัน ในอัญชันมีสารแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารด้านอนุมูลอิสระ ที่พบมากในพืชที่ให้ดอกสีแดง สีน้ำเงิน หรือสีม่วง มีคุณสมบัติกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต เมื่อนำอัญชันมาบดละอียด แล้วนำน้ำคั้นที่ได้มาชโลมศีรษะ จะช่วยให้โลหิตไหลเวียนมาหล่อเลี้ยงที่รากผมได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เส้นผมดกดำแข็งแรงและเป็นเงางาม

มะกรูด เพียงนำมะกรูดมาคั้นเอาแต่น้ำ ขยี้ให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ 2-3 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็ช่วยขจัดรังแคได้ แต่ถ้าต้องการให้ผมดกดำก็นำมะกรูด 1 ผลมาบีบเอาน้ำผสมกับหัวกะทิ คนให้เข้ากัน ชโลมให้ทั่วศรีษะ นำผ้าอบร้อนๆมาโพกทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

มะพร้าว ช่วยรักษาผมแห้งแตกปลายและทำให้ผมนิ่ม ด้วยการนำเนื้อมะพร้าวขูดคั้นเป็นน้ำกะทิ จากนั้นจึงเคี่ยวให้ได้เป็นน้ำมันมะพร้าว ใช้นวดผมประมาณ 15 นาที

(วิธีนี้ทำเองจะมีกลิ่นหืนนิดๆนะครับ เดี๋ยวนี้เขามีน้ำมันมะพร้าวออกมาขายแล้วไม่มีกลิ่นหืนมีแต่กลิ่นมะพร้าวกลิ่นคล้ายวนิลา หาซื้อได้ตามร้านแหล่งสปาทั่วไป)

มะขามเปียก ทำให้รากผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย โดยนำมะขามเปียกแช่ในน้ำอุ่นๆ พอมะขามพองตัวออกเป็นเมือก แล้วขยำเนื้อมะขามกับน้ำให้เข้ากันดี ระวังอย่างให้เหลวใสเกินไป หลังสระผมสะอาดดีแล้ว ก็นำน้ำมะขามเปียกข้นๆมานวดหนังศีรษะและเรือนผมให้ทั่ว โพกทับด้วยผ้าขนหนูอุ่นจัดๆราว 15-30 นาทีจึงล้างออก

งา นับเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่ช่วยในเรื่องของเส้นผม เพราะช่วยให้สภาพผมที่แห้งเลียกลับมามีน้ำหนักและเป็นเงางามขึ้น เพียงนำมะกรูด 2-3 ผลมาคั้นน้ำ ผสมกับน้ำมันงาประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะให้เข้ากันดี ชโลมให้ทั่วศีรษะ หมักไว้สักครึ่งชั่วโมงแล้วจึงสระออกตามปกติ

ตะไคร้ นำน้ำตะไคร้มาตวดหลังสระจะช่วยขจัดรังแค แก้ปัญหาผมแตกปลาย และช่วยให้เส้นผมดกดำขึ้น

ส้มป่อย นำใบส้มป่อยต้มกับน้ำแล้วใช้สระผม ซึ่งส้มป่อยจะช่วยให้เรือนผมสะอาด หวีง่าย ดกดำเป็นเงางาม รวมทั้งช่วยขจัดรังแคและบำรุงหนังศีรษะอีกด้วย

ขิง ช่วยบรรเทาอาการหลุดร่วงของเส้นผม และเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผม โดยนำขิงสดทั้งเหง้ามาอังไฟให้อุ่นจัดๆ แล้วฝานเป็นชิ้นเล็ก ตำให้ละเอียด นำไปพอกบริเวณที่ผมร่วงมาก

ว่านหางจระเข้ ช่วยบำรุงผมให้ดกดำเงางาม เพียงนำวุ้นใสๆ ที่ได้จากว่านหางจระเข้มาล้างน้ำสะอาด ปั่นจนเป็นน้ำกรองด้วยผ้าขาวบางแล้วนำมานวดผม ทิ้งไว้ 10-15 นาทีจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ผักบุ้ง นำใบและลำต้นมาต้มกับน้ำ หลังจากที่สระผมเสร็จแล้วชโลมศีรษะด้วยน้ำผักบุ้งทิ้งไว้สักครู่ แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น๐ จะทำให้เส้นผมนิ่มขึ้น ทั้งยังช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมอีกทางหนึ่งด้วย

มะนาว ช่วยคืนความเงางามให้กับเส้นผม ด้วยการนำมะนาวครึ่งลูก (หรือน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ) ใส่บงในน้ำเย็น 1 ลิตร ผสมให้เข้ากันชโลมให้ทั่วศีรษะหลังจากสระผมเรียบร้อยแล้ว

เบียร์ ช่วยให้เส้นผมที่เคยอ่อนแอกลับแข็งแรง เพียงนำเบียร์ 1 ถ้วยผสมกับน้ำ 3 ถ้วย ชโลมให้ทั่วศีรษะทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงล้างออก

โยเกิร์ต โปรตีนและเอนไซม์จากนมทำให้เส้นผมนุ่มสลวย โดยใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วยหมักผมให้ทั่ว และโพกศีรษะด้วยผ้าขนหนูอุ่นๆ ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นจึงล้างออกให้สะอาด

ไข่ไก่ มีมากมายหลายสูตรที่ทำให้เส้นผมนุ่มสลวย (โฮ่..3 สูตรเชียว อันนี้ยาวอ่ะครับ ขี้เกียจพิมพ์) พิมพ์แบบย่อๆ : ไข่ไก่ผสมมะนาว, ไข่ไก่ผสมเบียร์, ไข่ไก่ผสมน้ำมันมะกอก

สมุรไพรบำรุงผิวกาย

มะนาว ช่วยให้ผิวเกลี้ยงเกลาและนุ่มเนียน โดยเฉพาะบริเวณที่แห้งแตกอย่างส้นเท้า เพียงนำเปลือกมะนาวติดเนื้อมาข้ดถูผิวกายให้ทั่วเท่านั้น

ขมิ้นช้น นำผงขมิ้นมาทาตัวเพื่อให้มีสีเหลืองทอง ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ผุดผ่อง

ขิง ช่วยขัดเซลล์ผิวกายที่ตายแล้วให้หลุดออก ผิวจึงสะอาดและเกลี้ยงเกลาขึ้น โดยการนำขิงกลางแก่ 1 เหง้าใหญ่ใส่เครื่องบดๆให้ละเอียด ผสมเบกกิงโซดาลงไป 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน แล้วนำไปทาผิว

มะขามเปียก ช่วยชำระสิ่งสกปรกจากผิวหนัง เพราะฤทธิ์ที่เป็นกรดอ่อนๆ ในมะขามจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกจากผิวหนังได้ดี โดยนำน้ำมะขามเปียกผสมน้ำอุ่นและนมสดคนให้เข้ากัน นำมาพอกบริเวณที่เป็นรอยด้าน เช่น ตาตุ่ม ช้อศอก ฝ่ามือ ฯลฯ เพื่อให้ผิวหนังที่เป็นรอยดำจางลง และนมสดจะช่วยบำรุงให้ผิวนุ่มได้

มังคุด การนำเปลือกมังคุดมาต้มน้ำอาบจะช่วยลดกลิ่นกาย และชำระสิ่งสกปรกบนผิวหนัง ทั้งยังลดอาการอักเสบบริเวณที่เป็นตุ่มคันหรือสิวได้อีกด้วย

0 comments: